หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
การเรียนการสอน
- วางแผน ดําเนินงานตามหลักการและกระบวนการ โดยคํานึงถึงการบริหารงานคุณภาพ การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- ปฏิบัติงานพื้นฐานอาชีพด้านการบัญชีตามหลักการและกระบวนการ
- เลือกใช้และบํารุงรักษาเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ในงานอาชีพตามหลักการและกระบวนการโดยคํานึงถึงความประหยัดและความปลอดภัย
- ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ
- วางแผนขายสินค้าหรือบริการประเมินผลและรายงานการขาย
- จัดทำฐานข้อมูลทางการตลาด และเขียนแผนธุรกิจตามลกัษณะการดำเนินธุรกิจ
- สร้างสรรค์งานโฆษณา และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและจัดแสดงสินค้า
- ปฏิบัติการขายสินค้าออนไลน์ และวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคและการแบ่งส่วนตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
แนวทางการประกอบอาชีพ
เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยการตลาด เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมด้านการตลาด ฝ่ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมการตลาด ฝ่ายโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ฝ่ายส่งเสริมการขาย นักวิเคราะห์และวางแผนพนักงานฝ่ายการตลาด ฝ่ายธุรการ ฝ่ายบุคคล นักวิชาการ ข้าราชการในหน่วยงานภาครัฐบาล อาจารย์ผู้สอนสาขาการตลาดในสถาบันการศึกษา ประกอบอาชีพอิสระในด้านบริหารธุรกิจ ประกอบธุรกิจส่วนตัว และบริหารงานด้านการตลาด
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวส.)
การเรียนการสอน
- วางแผน ดำเนินงานตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงการบริหารงานคุณภาพ การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- ปฏิบัติงานอาชีพตามหลักการและแบบแผนที่กำหนด โดยใช้ / เลือกใช้ / ปรับใช้ กระบวนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม
- เลือกใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ในงานอาชีพตามหลักการและกระบวนการโดยคำนึงถึงความประหยัดและความปลอดภัย
- ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ
- พร้อมรับและปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเรียนรู้ตลอดชีพ
- ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหาและการปฏิบัติงานการตลาด
- บริหารจัดการ ประสานงานและประเมินผลการปฏิบัติงานอาชีพการตลาดด้วยตนเอง
- ปฏิบัติการด้านการตลาดตามหลักการ และกระบวนการโดยใช้เทคนิคและวิธีการวิจัยการตลาด
แนวทางการประกอบอาชีพ
นักการตลาด การขาย การจัดซื้อ การจัดการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการลูกค้า การโฆษณาประชาสัมพันธ์การตลาดระหว่างประเทศ ธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ งานวิจัยตลาด งานสำนักงาน งานโรงแรม ร้านอาหาร สปาและความงาม มินิมาร์ท ซุปเปอร์สโตร์ ธุรกิจค้าส่ง ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจขายตรง ฯลฯ